วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

บันทึกหลังการเรียนการสอน

Tueday , September 23 , 2557
Time 14.10 To 17.30 pm.


ความรู้ที่ได้รับ ( The Knowledgo Gained )

อาจารย์ได้เตรียมอุปกรณ์ คือ กระดาษและมาให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรม และสอนวิธีทำ  เพื่อให้เด็กได้สร้างผลงานของตัวเอง  จากนั้นให้เพื่อนสรุปบทความของตัวเอง ดังนี้,,,

คนที่ 1 เลขที่ 3 คือ Napawan  Krudkhunthian ( นางสาวนภาวรรณ  กรุดขุนเทียน )
นำเสนอบทความ เรื่อง...สอนเด็กปฐมวัยเรียนวิทย์จากเป็ดและไก่
ผู้เขียน : ครูลำพรรณี  มืดขุนทด  จากโรงเรียนบ้านหนองผือจำเจริญพัฒนา 
โดยสอนให้เด็กเรียนรู้ผ่านนิทาน เรื่อง...หนูไก่คนเก่ง มีขั้นตอน คือ 
ขั้นที่ 1 นำเด็กร้องเพลงไก่พร้อมทำท่าทางประกอบอย่างอิสระ
ขั้นที่ 2 สนทนาและตั้งคำถามกับเด็ก เช่น อยากรู้จังไก่กับเป็ดเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ?
ขั้นที่ 3 ให้เด็กวาดภาพตามจินตนาการของเด็ก โดยคอยสังเกตพฤติกรรมของไปด้วยพร้อมครูจดบันทึกในสมุด

คนที่ 2 เลขที่ 4 คือ Suthasinee  Tamarnon ( นางสาวสุธาสินี  ธรรมานนท์ )
นำเสนอบทความ เรื่อง...สร้างแนวทางให้เด็กทดลองวิทยาศาสตร์
ผู้เขียน : ดร.เทพปัญญา  พรหมขัติแก้ว
การพัฒนาการของเด็กปฐมวัยในด้านวิทยาศาสตร์นั้น จะตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องรอบๆตัวเด็ก และครูปฐมวัยควรจะตระหนักว่ากิจกรรมที่จัดตัั้งให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละช่วงวัย และควรจัดกิจกรรมเพื่อสามารถตอบสนองต่อยอดของเด็กได้

คนที่ 3 เลขที่ 5 คือ Narumon  Lsara ( นางสาวนฤมล  อิสระ )
นำเสนอบทความ เรื่อง...วิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก
ผู้เขียน : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัญชลี ไสยวรรณ
วิทยาศาสตร์เป็นการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของเรา ได้ลงมือปฏิบัติจริงโดยมีครูเป็นผู้ตอบสนองความสนใจของเด็กและคอยส่งเสริม เพื่อพัฒนาใรความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ 

คนที่ 4 เลขที่ 7 คือ Yupadee Sonprasert ( นางสาวยุพดี สนประเสริฐ )
นำเสนอบทความ เรื่อง...โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร
ผู้เขียน : ดร.พรพรรณ  ไวทยางกูร
เด็กได้เรียนรู้ว่า พวกเขาสามารถหาความรู้ได้จากสิ่งแวดล้อมและมีอิทธิพลต่อสิ่งแวดล้อมที่ให้ใช้ชีวิตได้และ เด็กเรียนรู้ผ่านการสืบเสาะหาความรู้ การคิดการลงมือปฏิบัติ

 หลังจากที่เพื่อนนำเสนอบทความครบแล้ว อาจารย์ได้สอนต่อใน
เรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ Power Point สอน มีหัวข้อหลักๆ ดังนี้ 
  • ความหมายทักษะการจำแนก
  • ความหมายทักษะการวัด
  • ความหมายทักษะการสื่อสาร
  • ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
  • ความหมายทักษะการความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา
  • ความหมายทักษะการคำนวณ
สิ่งที่จะนำไปพัฒนา ( What Will Be Furher Developedl )
สามารถนำเอาความรู้ทั้งบทความของเพื่อนทุกคน และสิ่งที่อาจารย์สอน ในวันนี้ไปประยุกต์ปรับใช้ในอนาคตได้ 

การประเมินผล ( Evalution )
  • ตนเอง ( Self ) เข้าเรียยตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนขณะที่เพื่อนนำเสนอบทความและเวลาอาจารย์สอน 
  • เพื่อน ( Friends ) ตั้งใจเรียนบ้าง อาจมีพูดคุยเวลาเพื่อนนำเสนอและอาจารย์สอน บ้าง แต่ส่วนรวม ไม่ส่งเสียงดังรบกวนคนอื่น 
  • อาจารย์ ( Teacher ) เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการตอบคำถามในเนื้อหาที่สอน มีการประดิษฐ์สื่อเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น