วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

บันทึกหลังการเรียนการสอน


Tueday , November 18, 2557
Time 14.10 To 17.30 pm.

ความรู้ที่ได้รับ ( The Knowledgo Gained )

นำเสนอแผนการเรียนการสอนต่อจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ..

กลุ่มที่ 7 นกหงส์หยก


สอนเรื่องชนิดและลักษณะของนกหงศ์หยก โดยการเปรีบเทียบ ความเหมือน 
ความแตกต่างของนกหงส์หยก

กลุ่มที่ 8 เรื่องสับปะรด ( กลุ่มของตวเอง )


สอนเรื่องประโยชน์และข้อควรระวังของสับปะรด โดยมีนิทานเรื่อง "น้องหนูนากับสับปะรด"



กลุ่มที่ 9 เรื่องส้ม


สอนการแปรรูปของส้ม


สรุป THAI TEACHER TV , RESEARCH งานวิจัย
1.เรื่อง นม + สี + น้ำยาล้างจาน สำหรับเด็กอนุบาล ( THAI TEACHER TV )
       เด็กวัยนี้เป็นวัยที่มีการพัฒนาการทางสติปัญญาผ่านทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นทักษะที่ส่งเสริมให้เด็กคิดหาเหตุผล แสวงหาความรู้ และสามารถแก้ปัญหาได้อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็กมุ่งเน้นพัฒนาการ การทดลอง

2.เรื่อง สร้างพื้นฐานการเรียนรู้กับกิจกรรม 5 ประสาทสัมผัส  ( THAI TEACHER TV )
      ทักษะที่ได้รับคือ ฝึกการสังเกต ฝึกการมอง ฝึกการฟัง ฝึกการดมกลิ่น ฝึกการสัมผัส ฝึกการชิมรสชาติ

3.เรื่อง ดินน้ำมันลอยน้ำได้อย่างไร  ( THAI TEACHER TV )
      ครูให้เด็กโดยการสืบเสาะหาความรู้ จากการปั่นดินน้ำมันในรูปต่างๆ จากนั้นครูออกแบบ จัดกระบวนการสังเกต ครูแจกใบงานที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ โดยให้เด็กเรียนเรื่องการคาดคะเนว่า เด็กจะปั้นดินน้ำมันเป็นรูปอะไรถึงจะลอยน้ำได้ และให้เด็กออกมานำเสนอผลงาน พร้อมกลับเอาดินน้ำมันลอยน้ำ


กิจกรรม Cooking 


"ไข่เทอริยากิ"

สามารถนำไปสอนเด็กได้เพราะขั้นตอนไม่ยุ่งยาก อุปกรณ์และส่วนผสมหาซื้อง่ายได้

ส่วนผสม
  1. ไข่ไก่ ( Egg )
  2. ข้าวสวย ( Rice )
  3. ผักต่างๆ ( เช่น แครทCarror / ต้นหอมLeek เป็นต้น หรือ ผักที่เราชอบ )
  4. ปูอัด 
  5. ซอสปรุงรส
  6. เนย ( Better )
วิธีทำไข่เทอริยากิ
  1. ตีไข่ใส่ถ้วย
  2. นำส่วยผสมที่เตรียมใส่ลงในไข่ในอัตราส่วนที่พอดี คนให้เข้ากัน
  3. นำเนยใส่ในหลุมกระทะ
  4. เท่ไข่และส่วนผสมที่เราเตรียมในกระทะ
    การทำไข่เทอริยากิ เป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็ก เพราะ เด็กสามารถลงมือทำด้วยด้วยตนเอง เด็กจะเกิดความสนุกสนาน และการทำกิจกรรมควรมีครูเป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด


สิ่งที่จะนำไปพัฒนา (What will Be Furher Developedl )
       เราสามารถนำแผนการเรียนการสอนของกลุ่มเพื่อน นำไปปรับปรุงแก้ไขใช้ได้  เพราะการเขียนแผนการเรียนการสอนเป็นสิ่งสำคัญมากที่ต้องทำไปใช้ให้เกิดประโชยน์และนำไปสอนกับเด็กได้

การประเมินผล ( Evaluation )
  • ตนเอง ( Self )  ตั้งใจฟังกลุ่มของเพื่อนเสนอแผนการเรียนการสอนและออกไปนำเสนอแผนการเรียนการสอนของกลุ่มตัวเองด้วย
  • เพื่อน ( Friends ) ตั้งใจเรียนและฟังเพื่อนนำเสนาองานการการเรียนการสอน สนใจในการทำกิจกรรมCookingมาก
  • อาจารย์ ( Tachers )ให้คำแนะนำเพิ่มเติมให้แต่ละกลุ่ม เพื่อจะนำไปปรับปรุงแก้ไข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น